Phóng sự cưới là gì? các phong cách chụp Hình ảnh phóng sự cưới bây giờ

 Phóng sự cưới là gì? các phong cách chụp Hình ảnh phóng sự cưới bây giờ


Thời gian gần đây chụp “phóng sự cưới” được nhắc đến & phổ biến thoáng rộng hơn. Dễ thấy rất nhiều wedding photographer đã sử dụng cụm từ này để miêu tả nghề nghiệp của họ, đôi lúc nó chuẩn xác, nhiều lúc thì không. Vậy thì “phóng sự cưới” đích thực được định nghĩa ra sao & phong cách mà mọi người đang chụp có chính xác là phóng sự cưới không? Đây có thật sự là phong cách mà khách hàng hi vọng cho ngày cưới của bản thân hay không?


một thời gian dài mình cũng loay hoay chẳng biết dùng từ nào cho đúng do tiếng Việt mình chỉ có mỗi từ phóng sự cưới, mặc dù cho khi khám phá những tài liệu tiếng Anh, có 2 từ khác biệt để biểu lộ phong cách này: “Wedding photojournalism”, “Wedding documentary”. các bài viết tiếng Việt về Ảnh phóng sự cưới hầu hết cũng là những nội dung bài viết sơ sài, qua loa hoặc viết để PR, không khái niệm đúng tay nghề cho từng từ cụ thể. theo đó mình quyết định viết bài này để bạn hoàn toàn có thể có góc nhìn rõ ràng hơn, cụ thể hơn về Hình ảnh phóng sự cưới. nội dung bài viết này dành cho tất cả các bạn wedding photographer còn đang mơ hồ mông lung ở việc khái niệm những việc mình đang làm cũng như dành cho cả người dùng đang cân nhắc Hình ảnh phóng sự cưới.


Để hiểu phóng sự cưới là gì, đầu tiên mình cần hiểu photojournalism, documentary and reportage là gì? Cả ba chuyên mục nhiếp Hình ảnh này hoàn toàn có thể cùng một điểm chung đấy là dùng Hình ảnh để kể lại một câu chuyện, mặc dù rằng, mỗi chuyên mục lại có khác biệt ít nhiều:


Photojournalism (mình tạm dịch là “ảnh phóng sự báo chí”): là thể loại Ảnh ghi chú lại hành vi của ‘con người’ trong một Thời điểm này nào đó tại cuộc sống của họ một cách ‘chân thật’ nhất. Tính chân thực, tính khách quan phải được để trên đứng đầu đối với phân mục Ảnh này, thợ chụp ảnh không được phép tái tạo lại sự việc hay ảnh hưởng lên các gì đã & đang diễn ra. Mục thèm khát của Ảnh phóng sự báo chí là giúp cho người xem có một tầm nhìn đúng chuẩn nhất về chủ thể tại một Hiện tại nhất định. nhiếp ảnh gia chụp chuyên mục phóng sự báo chí thường phải là phóng viên báo chí Ảnh được đào tạo chính quy. Photojournalism cũng hạn chế tối đa việc chỉnh sửa, ghép Hình ảnh, cắt xóa người rời khỏi khung ảnh… Ảnh phóng sự báo chí được dùng để đăng báo, coi trọng tới cảm xúc nhân vật, chủ thể, cần đảm bảo tính chân thật, khách quan & tức thời!


Reportage (gọi dồi dào là reportage photography, là một nhánh nhỏ của photojournalism, mình tạm dịch là “ảnh phóng sự thực tế”): là một thể loại Ảnh bắt nguồn từ Ảnh phóng sự báo chí tuy thế thường hướng tới các sự kiện diễn ra trong khoảng thời gian ngắn (trong vòng 1 hoặc vài ngày) chẳng hạn như đám cưới, event văn hóa hoặc một event Thể Thao (Các mọi người thường thấy phóng viên báo chí chụp bóng đá đeo bảng tên ‘Reporter'…). Khác với Ảnh báo chí, Hình ảnh reportage có thể được chụp bởi bất cứ ai, với bất kỳ phương tiện nào, miễn là đảm bảo tính tạm thời, tính nóng hổi của event được chụp. Hình ảnh reportage cũng có thể có thể được dùng để đăng báo nhưng hầu hết là dùng để phục vụ nhu cầu về Ảnh có liên tưởng đến sự kiện diễn ra.


Documentary (gọi rất đầy đủ là Documentary photography, mình tạm dịch là “ảnh tư liệu”): chính là chuyên mục Hình ảnh gần gũi cùng Ảnh phóng sự báo chí tuy thế không đòi hỏi khắt khe như Ảnh báo chí. Nhân vật ở Ảnh documentary có thể chịu một chút ảnh hưởng của người chụp, quang cảnh & ánh sáng cũng đều có thể được chuyển đổi, cải tạo ‘một chút’ cho phù hợp với content, ý tưởng mà người chụp muốn truyền tải. Hình ảnh tư liệu có thể là Ảnh đơn hoặc Ảnh bộ và có đặc điểm lưu trữ, theo thời gian sẽ càng ngày càng có giá trị. Hình ảnh tư liệu thường là những tấm hình chân dung nhân vật, dòng chảy cuộc sống hoặc vấn đề tối ưu, nếu là Ảnh bộ thì trình tự những bức ảnh được sắp xếp có chủ mục tiêu và hoàn toàn có thể được chụp trong thời gian kha khá dài (có những bộ hình ảnh tư liệu chụp suốt nhiều năm liền) liên tưởng đến các Dự án dài hơi với nhiều câu chuyện phức tạp hơn trong khi Ảnh phóng sự lại liên quan tới những câu chuyện có tính thời sự, news hơn.


VẬY Hình ảnh PHÓNG SỰ CƯỚI LÀ GÌ? CÓ các PHONG CÁCH CHỤP Ảnh PHÓNG SỰ CƯỚI NÀO?

trước nhất đó phải là Ảnh cưới có nghĩa là các tấm hình đẹp (cả về kiểu dáng lẫn nội dung) được chụp ở ngày cưới, thoả mãn những thị hiếu của CDCR, ghi nhận lại các gì đã diễn ra ở ngày cưới của họ.


mặc dù rằng chưa phải bức ảnh đẹp nào được chụp tại đám cưới cũng là Ảnh phóng sự cưới bởi đã từ khá lâu rồi các bạn vẫn chụp những tấm hình cổ truyền trong đám cưới, tức là có một thợ chụp ảnh đến với đám cưới của các chúng ta & hướng dẫn bạn phải làm ra sao, phải khởi tạo dáng thế nào, đứng đâu làm gì... để mà chụp và ghi chú lại các gì đẹp long lanh tại ngày cưới.


như vậy, tuỳ thuộc vào chuyên mục mà nhiếp ảnh gia chịu tác động thì Hình ảnh phóng sự cưới đều có chia ra các phe phái khác nhau:


Nếu nhiếp ảnh gia cưới chịu tác động bởi phóng sự báo chí (photojournalism), họ sẽ chụp phóng sự cưới theo hướng thuần phóng sự báo chí, có nghĩa là suy tôn tính hiện thực khách quan, không can thiệp sắp xếp, chuyển đổi bất kỳ thứ gì trong đám cưới kể cả ánh sáng. Họ sẽ không treo giầy treo váy của cô dâu lên để chụp trừ khi cô dâu tự treo thì họ sẽ chụp theo cách nhìn của họ. những thợ chụp ảnh cưới đi theo phong cách này sẽ phù hợp với các người sử dụng yêu sự chân thực, hiểu & trân trọng giá trị tương tự như ý nghĩa lâu hơn của những Ảnh mộc mạc, chân thật nhưng giàu ý nghĩa.


Nếu nhiếp ảnh gia cưới chịu tác động bởi Hình ảnh tư liệu (documentary), họ sẽ sở hữu khoảng không để phát minh sáng tạo nhiều hơn nữa, chụp được những bức ảnh độc đáo & đẹp mắt hơn. Bởi họ đều có Điều chỉnh khung cảnh thực tế một tí, dùng ánh sáng đèn flash một cách linh hoạt để tạo nên được các tấm hình chẳng những có kể chuyện mà còn đẹp về kiểu dáng. tuy vậy những thợ chụp ảnh theo phe phái này vẫn phải tôn trọng sự thật and chỉ can thiệp 1 cách tối thiểu vào đám cưới của người mua. Nếu can thiệp & sắp đặt quá nhiều họ sẽ không khác gì những người tổ chức đám cưới. những nhiếp ảnh gia cưới đi theo phong cách này sẽ hợp với các người mua thích có sự khoan khoái trong đám cưới của chính mình nhưng có muốn có các bức ảnh ưa nhìn và độc đáo.


Thật ra hiện nay dù là thợ chụp ảnh cưới đi theo phong cách thuần phóng sự báo chí, họ vẫn phải có lúc điều khiển người sử dụng của bản thân trong các lúc chụp Hình ảnh chân dung CDCR (portrait session) hay chụp Ảnh gia đình (family shot, group shot) & đấy là sự khác biệt lớn nhất của Ảnh phóng sự cưới cùng Hình ảnh phóng sự báo chí.


Một thợ chụp ảnh chụp phóng sự cưới giỏi sẽ biết cân bằng tốt giữa các việc ghi lại các sự việc, cảm xúc 1 cách chân thực nhất với việc tạo thành các bức ảnh bắt mắt. mặc dù cho cần định rõ đâu là phong cách của tôi & chân thực chính trực cùng người mua, chứ đừng ngộ nhận hoặc gây nhầm lẫn cho khách. người mua cũng cần nắm vững định nghĩa mỗi kiểu để lưa chọn đúng thợ chụp ảnh và có được dòng sản phẩm như hy vọng.


kết luận

Phóng sự cưới ở VN đa số (mình nghĩ là 99%) là Wedding Documentary bởi hầu như các wedding photographer sẽ sở hữu ảnh hưởng ít nhiều vào người sử dụng, cải tạo ánh sáng, retouch, cắt crop, chỉnh Màu sắc mặt hàng hoàn thiện… mặc dù chúng ta chụp theo phong cách nào cũng cần lưu ý là mục đích sau cuối là dùng Hình ảnh để kể lại câu chuyện đám cưới của người mua chứ chưa hẳn mọi người tự dàn dựng phân bố mọi thứ theo ý nghĩ đó của bản thân, rồi Thêm nữa một vài tấm chụp váy, chụp giầy, chụp nhẫn… và gọi nó là Ảnh phóng sự cưới.


Khi làm việc với môi trường nước ngoài, người sử dụng quốc tế hoặc với các người dùng có hiểu biết về nhiếp Hình ảnh thì khi liếc qua website / portfolio của bạn họ sẽ sở hữu sự Đánh Giá cao nếu mọi người chọn đúng cách diễn tả nghề nghiệp của tôi. Mong là nội dung bài viết này sẽ giúp các bạn photographer có cái nhìn toàn diện hơn về Hình ảnh phóng sự cưới tương tự như có những biểu đạt đúng hơn về tính chất nghề nghiệp của chính mình.


Về phía khách hàng, thật ra mọi người cũng không cần khám phá quá kỹ đến những phong cách Ảnh phóng sự cưới còn nếu không có yêu cầu khắc khe về Ảnh. Mình nghĩ khách hàng chỉ cần lưu ý đến portfolio của photographer mà người ta ưa thích, xem qua không ít tập hình ảnh mà người ta chụp để xem có phù hợp với sở thích & yêu cầu của bản thân mình hay không. mọi người người sử dụng cũng có thể tìm hiểu thêm các tổ chức Hình ảnh cưới nổi tiếng trên toàn cầu nơi mà những chúng ta cũng có thể có tầm nhìn tổng thể hơn về những phong cách Hình ảnh cưới cũng giống như tìm cho bạn một photographer phù hợp and được chứng nhận bởi những hội đồng có trình độ chuyên môn.


mọi người cũng đều có thể xem thêm bài viết “TẠI SAO NÊN lưu ý đến lựa chọn MỘT nhiếp ảnh gia CHỤP PHÓNG SỰ CƯỚI” để có cái nhìn sâu hơn về sự việc chụp Hình ảnh phóng sự cưới nhé :)


Cám ơn mọi người đã Để ý đến các bài viết của JustMarry. Mình hoan nghênh việc bạn chia sẻ những nội dung bài viết này nhưng vui tươi trích dẫn nguồn giúp mình nhé. Mình cám ơn.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trang điểm đám cưới tự nhiên: Mẹo hàng đầu của chúng tôi