những bố cục 101 nội dung bài viết của JustMarry

 những bố cục 101 nội dung bài viết của JustMarry


Quay phóng sự cưới JustMarry

Chụp phóng sự cưới JustMarry

Quay phong su cuoi JustMarry

Chup phong su cuoi JustMarry

Quay phóng sự cưới JustMarry

Chụp phóng sự cưới JustMarry

Quay phong su cuoi JustMarry

Chup phong su cuoi JustMarry


https://mastodon.social/@quayhinhcuoi/105067422157569573
https://mastodon.social/@quayhinhcuoi/105067427591830595
https://mastodon.social/@quayhinhcuoi/105067430948774604
https://mastodon.social/@quayhinhcuoi/105067432009549831
https://mastodon.social/@quayhinhcuoi/105067433279912575
https://mastodon.social/@quayhinhcuoi/105067434136365614
https://mastodon.social/@quayhinhcuoi/105067437510577356
https://mastodon.social/@quayhinhcuoi/105067438120832509
https://mastodon.social/@quayhinhcuoi/105067438789077594

Lời đầu tiên tôi muốn rằng tôi không phải là một bậc thầy về composition (tạm dịch là cha cục). Thật vậy, tôi thậm cũng không quá chuyên về nó lắm. bởi vì điều này tôi muôn học hỏi composition từ các người cũng giống tôi-không thật sư chuyên về nó – composition. Tiếp tục nhé!. Đây cũng chính là cái góc cạnh làm cho tôi suy đoán trăn trở nhiều nhất. Tôi hiểu tất cả những luật về composition (và tôi là một người muốn phá vỡ các điều ấy một cách có chủ ý), nhưng tôi cũng sẽ không còn kể tới composition thông qua việc cách dùng ánh sáng và posing những kiểu. đấy là nguyên do tại sao tôi ra quyết định viết đôi điều sau đây. mong muốn rằng hữu dụng với mọi người mới bắt đầu sự nghiệp nhiếp Ảnh hoặc cần một cái gì đó căn bản về cha cục. Nếu bạn cần quả thật (hoặc cùng các bạn muốn kiếm tìm cảm hứng) thì enjoy bài này nhé!


Một tại điều tôi “khoái” nhất ở việc chụp mẫu “killer portrait” đấy là sự đối lập giữa chủ thể và hậu cảnh “background” vì nó đều có hướng sự chú ý của độc giả vào cái tôi muốn. điều này có nghĩa là chủ thể có thể sáng - nổi bật và “Background” có thể đêm & Ngược lại, hoặc là sự đối lập về màu, tương phản vân vân and vân… Xin hãy xem các hình bên dưới (ở ở link của tác giả đó các bạn) để rất có thể am hiểu hơn về ý của bản thân về sự việc đối lập. Cái chấm bên trái thì hoàn toàn có thể là dáng vẻ của background cho nên nó kể thể bằng cách nào đó che dấu hoặc chìm đi trong lúc cái chấm bên phải thì đối lập lại nên sẽ nổi trội rõ hơn.


lý do tôi chọn cái Frame - khung hình này là vì chúng ta có thể nhìn thấy được tầm tác động mà sự đối lập có thể mang lại. Sự đối lập thể hiện rõ giữa bên phải và bên quả của khuôn mặt mẫu. Phía bên phải khuôn mặt được làm sang tiệp với background. Bên phải được làm tối hơn cho nên nó làm nổi trội gương mặt hơn!


chính là lí do tại sao phải chú ý vào áo quần một tẹo. Vì bộ quầo áo của Ashley tại tấm hình này còn có vẻ tối, cho nên shots này sẽ không còn đẹp lắm. Vì cô ấy rất có thể bị tệp “blended” vào background tối Màu sắc and sẽ không còn rất nổi bật ở tấm hình, failed!. không phải bạn lúc nào cũng để ý “control” vào mẫu mặc cái gì, nhưng để ý một ít thì tốt hơn, đặc biệt là background đang thế nào để có thể làm nổi trội lên chủ thể!


NATURAL FRAMES - các FRAME TỰ NHIÊN


bất cứ ở đâu, các bạn có thể tìm thấy và tận dụng các quang cảnh xung quanh để tạo ra một “frame” cho mình. Hãy dùng nó để bố cục lại bức hình và để chủ thể của chúng ta vào đó để mà nhấn mạnh và hướng mắt người xem vào tập trung hơn. Có 3 ví dụ để minh họa cho ý của tôi về điều ấy, chẳng hạn như một chiếc cửa sổ, một cái lỗ được hình thành từ hòn đá hay là cái cửa nào đó v.v…. chúng ta cũng có thể nhìn thấy ở bất cứ nơi đâu, từ bất kỳ cái gì & nó thật sự quá tuyệt để tạo nên điểm khác biệt cho bức ảnh của bạn cùng chủ thể được nổi bật lên trong trông đó!


Khi tôi search góc chụp cho bức ảnh này, tôi thấy một mỏm đá nhỏ ở giữa hai vách đá lớn and tôi biết đó là điểm mà tôi sẽ đặt chủ thể vào. Cần lưu ý là khi sử dụng các frame tự nhiên này thì chúng ta đừng đặt chủ thể quá sát cùng cạnh của frame. Để chủ thể của mình cách ra một khoảng cùng những cạnh của frame sẽ cho cảm giác sảng khoái hơn rất đông, không làm cho người xem có cảm giác chủ thể bị kẹt trong cái frame đó.


Framing đó là đặt chủ thể, mẫu vào đúng điểm vượt trội của bức hình, background. Nếu tôi chụp bức ảnh bên trên mà để lệch sang trái hoặc là phải thì cái ý nghĩa của Framing (bố cục bức ảnh bằng các khung hình tạo nên từ các vật xung quanh) sẽ mất đi ý nghĩa. ở tấm hình trên, chủ thể sẽ hiệu quả & hoàn hảo nếu được đặt vào giữa frame được tạo ra từ các hòn đá, nó tạo ra sự dễ chịu cho bức hình & chủ thể rất relax, sung sướng và cởi mở hơn thay vì làm cho tấm hình quá kịch tính khi cha cục kiểu khác, nhấn mạnh hay tạo áp lực mạnh hơn.


CREATING FRAMES - TỰ TẠO FRAMES


Ngay tip trước, khi tôi nói “bạn có thể nhìn thấy frames tại bất kỳ đâu…” thật ra xạo đó, sorry! nhiều khi cũng không dễ để tìm thấy nhưng cũng đừng có lo, tự tạo cũng khá được vậy! Thật vậy, khi kể tới posing không tức là tạo dáng này nọ mà thật ra posing còn có một vai trò khác to hơn nhiều, chính là composition, hướng mắt người nhìn vào điểm mình muốn chụp hoặc nhấn mạnh. Cho nên lợi dụng điểm đấy chúng ta có thể tạo lên những frames, chẳng hạn như ngừng cánh tay để tạo ra chẳng hạn!.


Tôi muốn một tí gì đó vui vui gợi nhớ về những cô bé trung học so với shoót này. Tôi cứ vừa chụp vừa tìm kiếm xung quanh xem có gì hay ho, nhưng phần lớn không có hoặc hoàn toàn ko có lợi lắm. mặc dù cho, thay vào đây tôi hoàn toàn có thể dùng chính các cánh tay để tạo ra điều đặc biệt, tạo frame cho tấm hình.!


đối với shot này, tôi có một ít gian nan (chắc là xung quanh hơi rối), nên tôi dung cách chụp từ dưới lên để thấy cảm giác khoan khoái bay lượng này nọ & tôi dung bàn tay để frame lại bộ mặt và biểu cảm. chúng ta có thể thấy một trong mỗi sở trường của bản thân mình là chụp mẫu cùng một chiếc nón. Vì nó vô tình sẽ khởi tạo ra một chiếc vòng tròn để frame khuôn mặt mẫu vậy .


ĐƯỜNG DẪN


có 1 thứ hiển nhiên khi các bạn thích biết về compostion đây là đường dẫn “leading lines”. Nó sẽ tạo hướng nhìn, dẫn mắt người xem tập trung vào điểm mà muốn bấm vào ở tấm hình của chúng ta. and đều có nói là có vô vàn cách để tìm đường dẫn đó , ngọn núi, nhánh cây, con đườngv..v.v. Nếu bạn có thể kiếm được một đường dẫn kiểu kiểu vậy thì các bạn sẽ tạo một chấm phá rất mạnh vào chủ thể hoặc điểm nổi bật của tấm hình của các bạn đấy


chỉ dẫn tìm đường dẫn 101 :


Tôi thích là một người thích sự tối giản, bởi vì lẽ đấy các bạn sẽ thấy Ảnh của bản thân luôn hướng về một chiếc gì đó đơn giản hóa, and chỉ có chủ thể của mình là nổi trội Trong số đó mà thôi. and thật hay khi chúng ta cũng có thể tự tạo thành những đường dẫn (chủ yếu là sự dụng chân hay tay) để tạo thành một tấm hình đẹp mà lại dễ làm không quá cầu kỳ.


VARIETY IN A SET - đa dạng


không phải ai cũng là “siêu” nhân tới nỗi chỉ việc một tấm hình thôi là đủ, là nói lên được mọi thứ. đa phần những bạn đọc bài này đều là wedding photographer, chụp mẫu này kia and thường nghề nghiệp của những các bạn là cung cấp Hình ảnh cho người sử dụng của tôi. Đối với tôi, thường thì tôi cung cấp khoảng 20-40 tấm đẹp long lanh and hoàn hảo nhất cho người mua của mình, nhất là khoảng 400 tấm đối với một wedding-đám cưới. and đấy cũng chính là quá nhiều để phải suy nghỉ phân vân rồi. Cái đặc biệt trong đó là, kéo sự chú ý & luôn làm mãn nguyện khách hàng và người liếc qua các bức ảnh của chính mình. cũng giống như khi bạn share trên trang web của các bạn hoặc blog cá nhân của mọi người, bạn đều phải chú ý tới cái cốt yếu là làm sao không để cảm xúc của người coi bình bình, hoặc nhàm chán khi xem tấm hình nào cũng giống như bức nào, với 1 style chụp.

Sự sáng tạo tạo nên sự thú vị! Luôn tìm tòi sáng tao trong mỗi tấm hình của chính mình, nánh sự lập lại, trùng lặp sẽ khởi tạo sự nhàm chán. Hãy nhớ điều này khi tiến hành những buổi chụp của những bạn. khi bạn chỉ có các tấm hình cùng các background to, rộng lớn kiểu style “con kiến” (nghĩa là mẫu nhỏ xíu trong khi background chiếm hơn 90% bức hình), bạn có thể làm người xem cảm thấy chán vì luôn nhìn vào cảnh-background hơn là mẫu. trong khi bạn có rất nhiều kiểu Hình ảnh hơn, chụp wide, chụp cận, chụp trên xuống hay dưới lên hoặc trái qua, phải lại v..v.v bạn sẽ khiến người xem cứ phải coi tiếp, coi tiếp để xem cái gì sắp đến & đang tới. dĩ nhiên là sẽ kêu gọi hơn rất đông rồi!


BACKGROUND FIRST SUBJECT SECOND


Một trong các tips tôi hoàn toàn có thể khuyên chúng ta ở chính là, quan sát background trước rồi mới đến subject. suy nghĩ xem mình có thể làm gì với nó, làm sao để đặt chủ thể-mẫu vào 1 cách đẹp tuyệt vời, nhẹ dịu & vừa khít nhất, làm sao rất có thể cách dùng được Lines, frames này kia để hướng mắt người xem vào mẫu…

1. Tìm background.

2. Tìm điểm tốt nhất để mẫu hoàn toàn có thể nổi bật Trong số đó.

3. Để chủ thể vô and áp dụng kỹ năng vốn có để làm nổi bật mẫu.


nếu mà mọi người tự hỏi tôi thế nào khi tôi đi chụp, thì phải nói là nhìn nó rất quái đản. còn nếu không chụp, không làm gì thì tôi thường đi vòng vòng, quan sát chỗ này chỗ kia, kiểu cứ tìm tìm rồi suy nghĩ mườn tượng xem khi chụp chỗ này sẽ ra làm sao, chỗ kia sẽ như thế nào. Thường thì tôi thích tìm chỗ nào có các line hướng vô mẫu, background dễ dàng hoặc ở đâu tạo ra frames. Cho nên, điều cuối cùng chốt lại tôi muốn nói vẫn là Background trước và sau một tưởng tượng xem sẽ đặt chủ thể vào đó thế nào.


DISTRACTION - các CHI TIẾT THỪA


đôi lúc kiếm được một bức hình bố cục-composition tốt thì lại bị rối bởi mấy thứ không bức thiết. “Nếu có các thứ không đáng có ở bức ảnh” làm tấm hình bị rối hoặc bị chi phối bởi mấy thứ không bức thiết. Tôi thường remove tẩn mẩn nó đi bởi Photoshop ví dụ như mấy đốm đen ở giữa chỗ sáng, hạt sạn trên nền đất này nọ hoặc như mấy cái thuyền tại hình bên dưới:


sau khi remove "chi tiết thừa":


Tôi thường tự hỏi là “nó có tốn nhiều thời gian không?” Vâng nó có tốn, nhưng mà nó đáng để làm vậy, nhất là với phong cách kiểu chụp của tôi thì nó khá quan trọng. Vì để luôn giữ mọi thứ luôn cân bằng & đơn giản đi thì đôi khi mình cũng phải tốn chút ít thời gian nhưng mà nó xứng đáng để làm vậy.


WHAT YOU DON’T SHOW


Cái mà bạn không muốn thể hiện, nó cũng quan trọng như cái bạn có nhu cầu thể hiện để đưa vào bức hình vậy. ví dụ như chúng ta không muốn cắt đôi mắt rời khỏi bức hình là vì mọi người không muốn người xem chú ý vào cặp mắt, một điều rất tự nhiên đối với bản năng của con người khi nhìn vào bức hình là sẽ dễ tập trung vào cặp mắt nhất. bằng cách crop đôi mắt rời khỏi frame của hình đó là cách để các bạn hướng người xem phải chú ý vào các details khác của chủ thể ví dụ như, đôi bàn tay đang nắm chặt hoặc niềm vui thật đẹp của mẫu…!


Chi tiết ở bức hình này còn có cảm giác gì đấy thanh bình, tĩnh lặng cho nên tôi không muốn để một thứ gì đấy có tính cách quá lớn, quá “ồn ào” như cặp mắt vào bức hình này, vì nó sẽ làm người xem hướng vào đôi mắt nhiều hơn nữa thay vì phải xem những chi tiết bé bỏng, tĩnh lặng như là nụ người, đôi tay, chiếc khuyên mũi và cặp nhẫn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trang điểm đám cưới tự nhiên: Mẹo hàng đầu của chúng tôi