10 điều Magnum photographer David Hurn rất có thể dạy các bạn về Nhiếp Hình ảnh

 10 điều Magnum photographer David Hurn rất có thể dạy các bạn về Nhiếp Hình ảnh

Quay phóng sự cưới JustMarry

Chụp phóng sự cưới JustMarry

Quay phong su cuoi JustMarry

Chup phong su cuoi JustMarry

Quay phóng sự cưới JustMarry

Chụp phóng sự cưới JustMarry

Quay phong su cuoi JustMarry

Chup phong su cuoi JustMarry

https://www.pinterest.com/pin/771030398699192995
https://www.pinterest.com/pin/771030398699193024
https://www.pinterest.com/pin/771030398699193123
https://www.pinterest.com/pin/771030398699193154
https://www.pinterest.com/pin/771030398699193406
https://www.pinterest.com/pin/771030398699193421
https://www.pinterest.com/pin/771030398699193432
https://www.pinterest.com/pin/771030398699193465
https://www.pinterest.com/pin/771030398699193539
https://www.pinterest.com/pin/771030398699193666
https://www.pinterest.com/pin/771030398699193685

Tôi vừa đọc xong quyển “On Being A Photographer”, một bộ sách hướng dẫn tuyệt đối dành cho các thợ chụp ảnh nhiều tham vọng. Quyển sách được soạn thảo bởi Bill Jay cùng sự hợp tác của thợ chụp ảnh David Hurn của tạp chí Magnum. Quyển sách này đề cập đến rất đông điều khác nhau, ví dụ như làm sao để chọn lọc một chủ thể, làm thế nào để thực hiện một Mở bán dự án nhiếp Hình ảnh, cũng giống như làm ra sao để căn chỉnh & chọn lựa các bức ảnh tuyệt đẹp.


bài viết này sẽ nhắm tới các mục thiết yếu mà tôi đã học được từ quyển sách này. Còn hiện giờ, hãy đọc tiếp & xem chúng ta cũng có thể học được các gì từ David Hurn & Bill Jay nhé!


1. thợ chụp ảnh là những nhà căn chỉnh tệ nhất


Khi tôi kể đến biên tập, ý tôi muốn kể đến việc tùy chọn Hình ảnh đẹp tuyệt vời, chứ chưa hẳn là các bước giải quyết Ảnh.


tại quyển sách này, David Hurn trao đổi về sự vì sao các thợ chụp ảnh lại là những nhà biên tập khủng khiếp cho chính tác phảm của họ. Ông đặt ra ví dụ về W Eugene Smith & Mở bán dự án Pittsburg của ông ấy. Khi lao động cùng các tạp chí và nhà xuất bản, người chọn lựa các bức ảnh xuất sắc nhất cho W Eugene Smith chưa hẳn ông ấy mà là những nhà chỉnh sửa.


Smith ghét sự điều hành của các nhà biên tập cho chính tác phẩm của ông nên ông đã bắt tay vào một trong những Dự án sử thi về Pittsburg. có một rối rắm xảy ra chính là Mở bán dự án này quá choáng ngợp và đã làm hao hụt không ít công sức của ông. Ông đã không thể căn chỉnh tất cả Dự án một cách hiệu quả tốt nhất.


Ông đã chụp hàng vạn bức ảnh nhưng cuối cùng không thể tuyển lựa để lọc ra một vài ngàn bức ảnh. chưa hẳn bàn cãi, chính là một thất bại to lớn & ông chẳng thể kiếm được một ai để xuất bản các bức hình tại thể nguyên vẹn đích thực của chúng.


theo đó, là một nhiếp ảnh gia, rất khó để chúng ta có thể tuyển lựa chính tác phẩm của mình. lí do đó đưa ra là bạn thường cảm thấy quá gắn bó về cảm xúc so với những bức hình mà mình chụp, kể cả những bức hình lỗi. có 1 việc đặc biệt đấy làm tìm thêm một luồng quan điểm thứ hai về các bức ảnh của bản thân mình, bởi vì người khác sẽ giúp cho biết những điểm chưa hoàn hảo ở tác phẩm của chúng ta. tất nhiên chúng ta sẽ không giao toàn quyền đưa ra quyết định biên tập cho những người ngoài, nhưng nếu các bạn đang bắt tay làm một Dự án & có khoảng một vài trăm bức hình, hãy test chọn khoảng 20 bức and nhờ một thợ chụp ảnh khác hoặc một chỉnh sửa viên các bạn lòng tin để giúp cho bạn chọn lại 10 bức sau cùng từ 20 bức hình ấy.


2. Hãy nắm rõ về “Khoảnh khắc Thai nghén”


David Hurn miêu tả “những khoảnh khắc thai nghén” như là “những khoảnh khắc mang tính chất quyết định” đang mong đợi để diễn ra. điều ấy tức là nếu bạn đang quốc bộ trên đường & trông thấy một người đàn ông đang cúi người, khuỵu gối sẵn sàng nhảy qua một vũng nước, chúng ta cũng có thể đoán được rằng một “khoảnh khắc mang ý nghĩa quyết định” (hoặc việc người đàn ông nhảy qua vũng nước) sẽ diễn ra trong khoảng 2 giây đến.


Nếu mọi người trông thấy những khoảnh khắc thai nghén như vậy này sẵn sàng diễn ra, hãy chắc chắn rằng máy Ảnh của chúng ta luôn ở chính sách sẵn sàng & hãy lưu tâm về sự việc bạn muốn framing bức ảnh như thế nào và chụp lúc nào. ví dụ, nếu tôi thấy một người đàn ông đang trang bị hút một điếu thuốc và muốn chụp lại Ảnh đấy, tôi sẽ chuyển đổi trước tiêu cự tại mức 1,2 mét, đặt khẩu độ and tốc độ màn trập cho phù hợp and tiến đến gần ông ta để chuẩn bị bấm máy. sử dụng ống kính tiêu cự 35mm, tôi biết rằng nếu chụp frame dọc từ khoảng cách 1,2 mét sẽ lấy được từ đỉnh đầu đến khoảng thắt lưng của ông ta, còn nếu chụp frame dọc từ khoảng cách 2 mét sẽ lấy được cả thân người tại bức hình (từ đỉnh đầu tới tất cả bàn chân).


đồng thời khi bạn nhìn thấy một ”khoảnh khắc thai nghén”, đừng chỉ có chụp một tấm hình rồi rời đi mà hãy chụp vài tấm tại nhiều góc độ khác nhau và trông mong những sự chuyển biến nhỏ.


ví dụ, nếu bạn nấy một cặp đôi lớn tuổi đang chuyện trò cùng nhau, chúng ta cũng có thể sẽ muốn chụp lại Hình ảnh đấy từ tầm mắt trở xuống, hoặc tiến sang trái một ít để loại bỏ chiếc xe không được dẹp trong phần background. chúng ta có thể cũng sẽ nhẫn nại chờ mong các chuyển biến nhỏ trong hành vi của họ. Một phút trước họ hoàn toàn có thể đang nhìn vào mắt nhau and mọi người bấm máy. Họ quay lưng vào nhau và bạn bấm máy. mọi người thấy họ giữ bàn tay nhau, các bạn đợi thêm khoảng nửa giây sau & đến khi họ nắm tay nhau, mọi người bấm máy. Họ bắt đầu rảo bước đi and mọi người biết sẽ không event gì để có thể chụp nữa.


Nếu chúng ta xem qua liên hệ sheets của các bức ảnh nổi tiếng tại lịch sử, bạn sẽ thấy rằng hiếm có event nào mà chỉ có 1 bức ảnh được chụp. thí dụ, cùng tấm hình những em nhỏ đứng trước một bức tường bị vỡ, Henri Cartier-Bresson đã chụp liên tiếp tầm 6 tấm. Còn đối với tấm hai chú bulldogs (trong đấy một chú chó trông giống hệt người chủ sở hữu của nó) nhiều người biết đến của Elliot Erwitts, ông đã chụp hết một cuộn phim để sở hữu được góc Hình ảnh chính xác nhất – 36 tấm. trong cả Ansel Adams cũng chụp khoảng 10 tấm để sở hữu được bức “mặt trăng and nửa mái vòm” nổi tiếng. thắc mắc ở đây là chúng ta nên chụp bao nhiêu tấm hình khi chúng ta thấy một “khoảnh khắc thai nghén”? David Hurn chỉ ra bản than ông thường chụp khoảng 6 tấm cho mỗi cảnh.


3. Nhận ra rằng bạn chỉ rất có thể điều hành hai điều khi là một thợ chụp ảnh


Theo David Hurn, là một nhiếp ảnh gia, mọi người chỉ đều có kiểm soát được hai thứ đó là địa điểm and thời gian.


địa chỉ là nơi mà các bạn đang đứng khi chúng ta tìm thấy một sự việc, bất cứ là mọi người đang khom người, đang đứng hay đang tại một địa điểm tiện nghi trên cao nào đó.


Thời gian đây là khi chúng ta đưa ra quyết định bấm máy.


chính vì vậy khi chúng ta chụp Ảnh đường phố, các bạn sẽ nhận ra được có hiếm hoi thứ nằm ở khả năng kiểm soát của chúng ta. Theo Alex Webb, 99,9% nhiếp Hình ảnh đường phố là thất bại. Cho dù chúng ta có thể chụp được một chủ thể rất chi là lôi cuốn đi nữa thì có thể background sẽ lại rất hỗn độn cùng người và xe cộ, ánh sáng có thể sẽ xấu, & đôi khi đều có có 1 cây cột bị vướng vào tấm hình mà mọi người chẳng thể loại bỏ nó bằng phương pháp chuyển đổi địa điểm hay thủ pháp framing.


dĩ nhiên sẽ có các yếu tố khác mà chúng ta cũng có thể điều hành được, như khẩu độ, tốc độ màn trập, tiêu cự, v.v… tuy thế sau cùng thì vị trí & thời gian mới đấy là thứ tạo ra content của một bức ảnh. Tất cả các thứ khác hoàn toàn có thể làm thay đổi về phương diện kỹ thuật hay nói một cách khác là “hiệu ứng” – là những thứ không quan trọng bằng. Vì vậy, để hoàn toàn có thể thuần thục and làm chủ được việc định vị và định giờ, điều thiết yếu là bạn phải trung thành cùng một tiêu cự mà bản cảm thấy sảng khoái nhất (cá nhân tôi khuyên mọi người nên cách dùng ống kính 28mm hoặc 35mmm. 50Mmm cũng là một sự chọn lọc tốt, mặc dù rằng nó thường tạo cảm giác hẹp chội khi chụp trong các thành phố lớn). bằng cách gắn bó với một loại tiêu cự, thậm chí các bạn sẽ hoàn toàn có thể framing được trước quang cảnh tại đầu trong cả khi chưa cầm máy lên nhắm. Tôi đã có lần chụp cùng tiêu cự 35mm tại gần 5 năm. điều này giúp tôi không bị quá tập trung nhiều vào thiết bị mà dành sự coi trọng nhiều hơn thế cho việc framing and sáng tác bức hình của chính mình.


Bên cạnh đấy, việc thấu hiểu máy Hình ảnh của bạn cũng vô cùng quan trọng. Việc các bạn sử dụng loại máy Hình ảnh nào hay việc bạn thao tác chuẩn xác như thế nào chưa phải là điều xung yếu. bạn cũng có thể chụp cùng một cái máy DSLR, hay một chiếc máy Hình ảnh lấy nét quang trắc rangefinder, một cái iPhone, bất kì một thiết bị nào. tuy vậy, hãy luôn chắc chắn rằng bạn không bỏ dở một khoảnh khắc mang nhân tố quyết định nào bởi những hạn chế của chiếc máy Hình ảnh mọi người đang có.


ví dụ, nếu thời gian là lợi ích ở nhiếp Ảnh đường phố thì chúng ta nên đảm nói rằng khi chúng ta bấm máy, máy Hình ảnh của các bạn sẽ thực ra chụp một tấm hình. Tôi được biết một vài cái máy Ảnh có độ trễ màn chập đáng kể. Nếu bạn biết máy Ảnh của bản thân mình là một Trong số đó, hãy bấm chụp trước đấy nửa giây. Nếu máy Hình ảnh của chúng ta có chế độ lấy nét không được tốt thì mọi người nên trung thành với khẩu độ f/8 and lấy nét theo vùng thủ công bằng tay.


Hãy luôn đảm bảo rằng bạn đã tắt chính sách tự động tắt máy” trên máy Ảnh của chính mình để chắc chắn rằng máy Hình ảnh của bạn không bị tắt hoặc đang trong chế độ nghỉ khi bạn đưa ra quyết định bấm máy. và một điều nữa là hãy cất tất cả những nắp đậy ống kính tại nhà and thay vào chỗ này sử dụng uv filter hoặc hood (không có điều gì bực dọc hơn bằng việc các bạn đang cố gắng chụp một tấm hình và sực nhớ rằng chưa tháo nắp ống kính).


4. các bức ảnh đáng nhớ nhất là những bức ảnh có cảm xúc.


có một câu nói của Bill Jay mà tôi rất ưa chuộng đó là “Đối Với riêng tôi, các tấm hình tốt nhất chính là các bức ảnh đi thẳng vào trái tim & dòng máu and cần thêm chút ít thời gian để chạm đến não bộ”.


Là con người, các bạn là các sinh vật có cảm tình. bạn gắn kết với nhau và với những bức ảnh thông thường là do content cảm xúc. Hãy nghĩ tới những tấm hình nổi tiếng vốn đã quá không xa lạ cùng chúng ta. Thường thì chúng sẽ liên quan tới tình yêu (những nụ hôn), nỗi đau (những em bé đói khổ), hoặc hi vọng (con người nhìn về phía đường chân trời).


Một tấm hình xuất sắc không cần thiết phải chan chứa cảm xúc để được nhớ đến mà nó phải hữu ích.


hiện giờ có quá nhiều Ảnh trên internet và khá dễ dàng để bạn có thể lướt qua chúng 1 cách mau chóng mà dường như không mất hơn nửa giây. tuy vậy, nếu những bức ảnh đó có ẩn chứa một điều gì đo kết nối cùng mọi người trên góc cạnh cảm xúc, các bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu tấm hình đấy, & thường thì ta sẽ tìm ra được các chi tiết nhỏ đã làm nên sự tuyệt vời của bức hình.


5. nhiếp ảnh gia dễ làm là một “Người chọn lọc chủ thể”


Một bức ảnh là Hình ảnh phản chiếu của người thợ chụp ảnh. có nghĩa là, bạn thường chụp các tấm hình mà bạn cảm thấy hào hứng với nhân cách là các nhiếp ảnh gia. Là các nhiếp ảnh gia Ảnh đường phố, bạn luôn hướng về con người vì điều này thể hiện sự coi trọng của bạn tới loài người, cộng đồng and mọi người xung quanh mình.


David Hurn bảo rằng với tư cách là một thợ chụp ảnh, chúng ta dễ làm là các “người chọn lựa chủ thể”. điều đó có nghĩa là phong cách & triết lý trí tuệ sáng tạo Hình ảnh của bạn ít tùy thuộc việc các bạn chọn chụp kỹ thuật số hay chụp phim, chụp màu hay chụp đen trắng, Ảnh nét hoặc Ảnh nhòe. những hiệu ứng huyền ảo hay một loại máy Hình ảnh nào đó không tạo ra một thợ chụp ảnh mà là chính chủ thể được nhiếp ảnh gia chọn lọc chụp.


ví dụ, nếu mọi người xem những tác phẩm của Elliot Erwitt, bạn sẽ thấy ông ấy có 1 khả năng thâm thúy để nắm bắt lấy những điều hài hước & dốt nát trên toàn cầu. Ông ấy cũng thích chụp Hình ảnh những chú chó. bạn có thể đơn giản thấy được tính tình của ông ấy tỏa sáng qua những bức ảnh dựa trên những khoảnh khắc và chủ thể mà ông đã chọn lọc (nhân tiện, ông ấy cũng khá yêu chó).


theo đó hãy tập trung công việc nhiếp Ảnh của chúng ta vào vấn đề chủ thể mà bạn chụp, and hãy suy đoán kỹ càng về thông điệp mà bạn đang lỗ lực thể hiện trong số bức hình của chính mình. các bạn là một người thiết kế đồ họa? nếu mà vậy thì hoàn toàn có thể mọi người nên sáng tác ra các tấm hình tập trung vào các hình khối, dáng vẻ, & bóng đổ. Nếu chúng ta từng làm mướn tác xã hội, có thể chúng ta nên ghi nhận Hình ảnh của các người vô gia cư hoặc các ai đang gian khổ bươn chãi. mọi người là một thương gia & chúng ta không yêu mến công việc của mình? Có lẽ các bạn nên thực hiện một Dự án về các lái buôn đầy phiền muộn khác.


Hãy giảm bớt tập trung vào hiệu ứng & dồn sự quan tâm vào chủ thể mà các bạn sẽ chụp. điều đó đọng lại việc chúng ta là một nhiếp ảnh gia.


6. Hãy chú ý đến các tấm Hình ảnh xấu của mọi người chứ không chỉ những bức hình tốt.


Thật dễ làm để yêu những tấm hình đẹp của bản thân. tuy thế David Hurn khuyên rằng các bạn nên quan tâm nhiều tới những tấm hình xấu chứ chưa hẳn các bức ảnh tốt của tôi.


khi chúng ta nhìn & chỉnh sửa những bức ảnh của mình, đừng xem xét những yếu tố giúp tấm Hình ảnh biến thành đẹp, mà hãy xem xét các điều hoàn toàn có thể làm các bạn mất tập trung hoặc những nhân tố làm cho nó trở nên thất bại. Có phải vì ánh sáng quá phẳng? Có phải vì có quá nhiều đối tượng trong background? Hay chủ thể của bạn cách quá xa trọng điểm của bức ảnh?


rất đông thợ chụp ảnh từng theo học các khóa chụp Ảnh phim ở trường lớp mà tôi quen không được phép loại bỏ những tấm hình thất bại của họ mà phải nộp tất cả cuốn phim mình đã chụp cho các giáo sư. các vị giáo sư luôn chú ý tới các tấm hình thấy bại của họ and luôn đàm luận cùng họ để cho thấy thêm tại sao tấm hình đấy không dùng được. bằng cách hiểu ra tại sao bức ảnh của mình không thể sử dụng được, bạn sẽ ngẫm ra được rằng vì sao những bức ảnh khác của tôi lại được đánh giá là tốt.


7. Hãy đầu tư một đôi giày tốt


thợ chụp ảnh thường bị ảm Ảnh quá nhiều về thiết bị của họ (máy Hình ảnh, ống kính, v.v…) mà quên đi món đồ vật thiết yếu nhất, đấy là giầy.


Nếu mọi người đi một đôi giày thoải mái, các bạn sẽ chụp được trong quá trình lâu hơn mà dường như không bị chùng lại. có 1 đôi giày tốt cũng giúp đỡ bạn trở thành linh hoạt hơn để đều có chạy đi chụp những bức hình nhất định, để khuỵu xuống hoặc thậm chí nhảy qua hàng rào hoặc bờ tường (nếu cần thiết).


Nếu hôm đó trời đổ mưa hoặc có rất nhiều bùn lầy, một đôi giầy chống thấm nước cũng tương đối hữu ích.


8. Hãy chụp Ảnh cùng một Mở bán dự án trong đầu


Tuy rằng cổ truyền của nhiếp Hình ảnh đường phố đó là đi lang thang tại nơi công cộng mà hoàn toàn không có một chủ đề nào trong thâm tâm trí nhưng tôi nhiệt bại liệt khuyến khích những ai muốn nghiêm túc hơn với sự nghiệp nhiếp Ảnh của bản thân rằng hãy trang bị cho mình một Mở bán dự án.


David Hurn tường thuật lại việc ông gặp Garry Winogrand. Khi Winogrand mất, ông ấy để lại hàng trăm cuộn phim chưa tráng. điều này làm cho chúng ta tin rằng Winogrand chỉ ngẫu nhiên ra phía bên ngoài và chụp bất kể thứ gì chuyển động. mặc dù Hurn bảo rằng ở cuộc hội thoại với Winogrand, ông ấy chỉ ra ông ấy luôn ra bên ngoài và chụp Hình ảnh cùng một Mở bán dự án trong thâm tâm thức. chả hạn, Winogrand kể rằng ông ấy đến trường bay rất đông lần. sau đó ông ấy bắt tay vào Dự án của bản thân mình về trường bay. Ông ấy cũng triển khai rất đông Dự án cùng một lúc and chụp rất đông để có được nhiều Hình ảnh để tuyển lựa.


9. căn chỉnh bằng bản in


cùng Ảnh kỹ thuật số, chúng ta bỏ thời gian của bản thân ra để biên tập (chọn lựa các bức ảnh tốt nhất) bằng máy tính xách tay, Lightroom, v.v… mặc dù rằng có một điều mà David Hurn đề cập đấy là tuy bạn có technology giúp sức, nhưng vẫn rất rất đáng căn chỉnh bằng bản in.


Nếu mọi người chỉnh sửa bằng bản in, các bước này sẽ sinh động và tự nhiên hơn nhiều. chúng ta cũng có thể đơn giản bày các bản in trên bàn, phân nhóm hoặc loại bỏ những tấm Ảnh có hại.


chẳng hạn như James Natchway, một phóng viên báo chí chiến tranh, thường dán các tấm Ảnh 4x6 lên tường and nhìn ngắm chúng liên tục hàng tháng. Ông ấy sẽ giữ lại được lại những tấm hình quả thật tốt and loại bỏ các tấm không tốt bằng.


Vậy điều này có ý nghĩa gì với chúng ta? Nếu các bạn đang nỗ lực biên soạn cho bạn một portfolio gồm khoảng 20 tấm đỉnh nhất, sẽ là một ý kiến hay nếu các bạn in những tấm Hình ảnh tốt ra theo khỗ 4x6 & đặt chúng lên bàn. Hãy giữ các bức hình tốt nhất and loại bỏ các tấm yếu.


Nếu chúng ta đang thực hiện một Mở bán dự án, hãy phân nhóm những Hình ảnh tương tự với nhau & thậm chí sắp xếp chúng theo một trình tự nào đấy. thí dụ, khi Robert Frank đang tiến hành Dự án “Người Mỹ”, ông ta đã phân nhóm những bức ảnh của mình thành nhiều chuyên mục. Một vài trong mỗi chúng rơi vào mục “xe ô tô”, “những cuộc mít tinh chính trị”, “quán bar”, v.v… sau đó ông sẽ đảm nói rằng những bức hình của ông có đủ sự nhiều chủng loại, từ đấy tiếp tục chọn lọc and chỉ giữ lại những bức ảnh như ý nhất.


10. Máy Ảnh tạo ra các giải pháp, không hẳn các rắc rối


Hurn đề cập trong cuốn sách của ông ấy rằng rất nhiều thợ chụp ảnh tham vọng có một nỗi sợ khi phải tiếp cận người lạ, chụp Hình ảnh họ mà hoàn toàn không có sự chất nhận được của họ. Ông ấy cũng nói rằng phần lớn những thợ chụp ảnh ghét được nhìn thấy cùng chiếc máy Ảnh và chỉ mong sao rất có thể biến cái máy Hình ảnh thành tàng hình.


Hurn nói đấy là những điều thật chẳng có tác dụng. Ông ấy cho rằng máy Ảnh là để tạo thành những giải pháp chứ không phải các rối rắm. ví dụ, đối với các thợ chụp ảnh nhút nhát, máy Hình ảnh sẽ là một chiếc cớ để cho họ được tò mò. đó là “tấm vé vào cửa” để tới được với những khoảnh khắc mà thường thì chúng ta không có cơ hội để tiếp cận.


thí dụ, giả sử như bạn đang đi ngang qua một buổi hòa nhạc, nếu bạn tiếp cận chuyên viên an ninh and nói bạn thích vào trong xem, bạn sẽ rất có công dụng bị chối từ. mặc dù nếu chuyên viên an ninh hỏi lí do “Vì sao bạn có nhu cầu vào trong?” & các bạn giải đáp rằng chúng ta là một nhiếp ảnh gia, đồng thời cho anh ấy xem cái máy Ảnh của bản thân, bạn sẽ có nhiều khả năng được cho vào hơn.


Đừng xem chiếc máy Ảnh là một vật mà bạn muốn giấu đi mà hãy xem nó là biểu tượng của quyền lực tối cao và bổn phận. chính là phần mở rộng thêm của cơ thể and cặp mắt của mọi người.


các nhiếp ảnh gia đường phố vốn rất hào hứng cùng con người. Hãy tưởng tượng xem sẽ khó xử thế nào nếu bạn chỉ dễ làm nhìn chằm chằm vào một người nào đấy trong nơi công cộng mà dường như không nói bất cứ thứ gì. Nếu mọi người bị bắt gặp (và mọi người chưa hẳn là một nhiếp Hình ảnh gia), người đó đều có cảm thấy ngại ngùng hoặc kỳ dị. Nhưng nếu mọi người bị phát hiện and chúng ta nói bạn là một thợ chụp ảnh and chúng ta cảm thấy họ có 1 khuôn mặt tuyệt đối, họ sẽ cảm thấy mình được khen tặng.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách trang điểm đám cưới tự nhiên: Mẹo hàng đầu của chúng tôi